top of page
  • Writer's picture Darin (Joy)

เทคนิคการเลือกโรงเรียนที่ออสเตรเลีย

Updated: Jan 20, 2022

วันนี้พี่จอย AdWise Education จะมาช่วยไขข้อข้องใจสำหรับน้อง ๆ ที่จะไปเรียนคอร์สภาษาอังกฤษที่ประเทศออสเตรเลีย แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกเรียนที่โรงเรียนหรือสถาบันสอนภาษาที่ไหนดี เรามาดูเทคนิคที่จะมาช่วยน้องๆตัดสินใจเลือกโรงเรียนที่ดีที่สุดกันค่ะ

สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกสถานที่เรียน

Nationality Mix

ความหลากหลายทางเชื้อชาติของนักเรียนในโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนที่ดีต้องไม่มีประเทศใดประเทศหนึ่งเยอะเกินไป ซึ่งจะทำให้การเรียนภาษาอังกฤษ ไม่ได้ผลเท่าที่ควร บางแห่ง เจอแต่คนไทย บางแห่งเจอแต่เกาหลีญี่ปุ่น ล้วน ๆ เวลา Search ลองหาว่า Nationality Mix ของโรงเรียนนั้นเป็นยังไงนะคะ ยิ่งหลากหลาย ยิ่งเรียนรู้ได้ดี และแสดงถึงการจัดการที่ดีของโรงเรียนด้วยค่ะ

Level

จำนวนระดับความสามารถทางภาษาของโรงเรียนสอนภาษาที่ออสเตรเลีย จะมีทั้งโรงเรียนที่แบ่งระดับปกติ คือ ธรรมดา ปานกลาง ระดับสูง และโรงเรียนที่แบ่งระดับถี่ เช่น ธรรมดา ธรรมดาค่อนไปทางปานกลาง ปานกลาง ปานกลางค่อนไปทางดี เป็นต้น ซึ่งโรงเรียนทั้ง 2 ประเภทนี้มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป แนะนำให้เลือกโรงเรียนที่แบ่งระดับถี่ตามความสามารถของนักเรียนจริงๆ จะมีนักเรียนต่อห้องไม่มาก บางห้อง 3-5 คน ครูก็จะดูแลนักเรียนได้ใกล้ชิดขึ้นค่ะ แต่หากบางคนที่เลือกเรียนโรงเรียนที่มีระดับน้อย ก็มีข้อดีคือนักเรียนจะมีแรงขับดับ (motivate) ที่จะเรียนให้ทันเพื่อนคนอื่นๆในห้องค่ะ

Class Average

จำนวนนักเรียนเฉลี่ยต่อห้อง และมากสุดต่อห้องไม่เกินกี่คน 12 – 15 นี้เป็นจำนวนเฉลี่ยค่ะ ถ้าจะให้ดีก็อยู่ที่ 8 – 10 แต่มากสุดนี่ไม่ควรเกิน 18 นะคะ

English Course

ความหลากหลายของคอร์สภาษาค่ะ บางโรงเรียนมีสอนแค่ General English / Academic English / IELTS Preparation เท่านั้น ซึ่งมันไม่ตอบโจทย์ของโรงเรียนส่วนใหญ่ตอนเราไปถึง ภาษาเราอาจยังไม่ดีมาก ยังไม่รู้ว่าจะเรียนอะไรยังไงดี ก็เริ่มเรียน General English ก่อน พอเราเริ่มดีขึ้น เราคิดว่าอยากเอามาใช้เรื่องการทำงานที่ไทย ก็อาจย้ายไปเรียน Business English หรืออยากเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย ก็ย้ายไปเรียน Academic English หรือถ้าอยากสอบ IELTS เพื่อไว้ยื่นเข้ามหาวิทยาลัย หรือไว้แนบเวลาสมัครงาน แต่ยังไม่รู้ว่า IELTS คืออะไร ก็มีคลาสพิเศษ มีให้ทดลองสอบ ให้ลองเรียนก่อน ถ้าชอบก็ย้ายไปเรียนคลาสเตรียมสอบ IELTS ได้ค่ะ เปลี่ยนได้ตามใจชอบ (ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ และสอบวัดระดับภาษาผ่านด้วยนะคะ) แบบนี้ตอบโจทย์มากกว่าค่ะ

Student Support & Activity

นอกจากคุณภาพการเรียนการสอนที่ดีแล้ว โรงเรียนที่มีคณภาพจะมีการจัดกิจกรรมนอกชั้นเรียนที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นการจัดทัศนศึกษาตามสถานที่ท่องเที่ยวของเมือง จัด BBQ ริมชายหาด หรือบางโรงเรียนมีจัดแข่งขันกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างนักเรียนต่างชาติด้วยค่ะ อีกทั้งโรงเรียนควรมีเจ้าหน้า Student Service คอยให้บริการเรื่องอื่น ๆ เวลาเรียนมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเจ็บป่วย หางานพิเศษ โฮมสเตย์ เป็นต้น

Feedback from Student

ความคิดเห็นของนักเรียนที่เคยเรียนที่กำลังเรียนอยู่ที่โรงเรียนนี้หรือนักเรียนที่เรียนจบไปแล้วก็เป็นส่วนสำคัญที่เราควรศึกษาข้อมูลไว้บ้าง อาจจะเข้าไปดูใน Social Media ของโรงเรียนนั้นๆ เช่น IG, Facebook หรือเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของโรงเรียน ซึ่งส่วนใหญ่ทางโรงเรียนจะสัมภาษณ์ความประทับใจของนักเรียนไว้

สอบถามเพิ่มเติมเรื่องเรียนต่อและขอวีซ่าออสเตรเลีย แคนาดา อังกฤษ อเมริกา ดูไบ ผ่าน Adwise Education ได้ทุกวัน

พี่จอย พี่แอ้ 086-400-4350, 086-367-4297

Line : @adwise


สงวนลิขสิทธิ์ ห้ามคัดลอก แก้ไข ดัดแปลงบทความ และ/หรือนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

All Rights Reserved.

 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม :











Search By Tags
bottom of page