top of page
  • Writer's picturePepperMint

อยากเป็น Barista ต้องเริ่มจากอะไร?

Updated: Feb 28, 2021


น้องๆหลายคนที่มีความตั้งใจอยากมาเรียนที่ออสเตรเลีย โดยเฉพาะที่ 3 เมืองหลักอย่าง Sydney Melbourne และ Brisbane ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งการดื่มกาแฟ มีร้านกาแฟท้องถิ่น (Local Cafe) ดีๆมากมาย มีคำถามที่มักสอบถามกับพี่ๆทีม Adwise เข้ามาเสมอคือ อยากเป็นบาริสต้าต้องเริ่มจากอะไร?

หลงไหลในกาแฟ?

เริ่มแรก พี่อยากให้ถามตัวเองให้แน่ใจก่อนว่า ชอบดื่มกาแฟ หรือ อยากทำกาแฟรสชาติกลมกล่อม ทำลาเต้อาร์ตสวยๆและพร้อมเสิร์ฟลูกค้าด้วยรอยยิ้มตลอดทั้งวัน ถ้าเป็นอย่างหลัง แสดงว่าน้องมาถูกทางแล้ว

เพราะอาชีพบาริสต้า เป็นอาชีพที่มีเสน่ห์ มีความท้าทาย แต่ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นได้ ต้องมีความอดทน ใช้เวลาในการฝึกฝน เก็บเกี่ยวประสบการณ์ บาริสต้าเก่งๆหลายคนจึงมีลูกค้าประจำมากมาย รายได้ดีแถมมีทิปอีกต่างหาก อาชีพบาริสต้านี้จึงเป็นอาชีพที่ยังเป็นดาวรุ่งอยู่เสมอ

เรียนเป็นบาริสต้าที่ออสเตรเลีย

ในประเทศออสเตรเลีย มีการเปิดสอนหลักสูตร Barista Skills Training หรือหลักสูตรเรียนเป็น

บาริสต้าจากสถาบันสอนทำกาแฟต่างๆมากมาย ซึ่งในหลักสูตร จะมีการสอนเกี่ยวกับพื้นฐานของกาแฟ ตั้งแต่ คำศัพท์ที่ถูกต้องที่ใช้ในวงการทำกาแฟ, การทำ Espresso Shot ที่ถูกต้อง, การทำโฟมนม (Steaming Milk) ที่มีเนื้อสัมผัสหลากหลาย รวมไปถึง การใช้งาน การทำความสะอาด และบำรุงรักษาเครื่องชงกาแฟ โดยจะมีระยะเวลาในการเรียนตั้งแต่รายชั่วโมงจนถึง 1-2 วัน

ในบางหลักสูตร จะเพิ่มเติมในส่วนของเนื้อหาการสร้างศิลปะบนกาแฟ หรือที่เรียกกันเท่ห์ๆว่า ลาเต้อาร์ต (Latte Art) และลงลึกในเรื่องของการทำความเข้าใจวัฒนธรรมร้านกาแฟในท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งถือเป็นประโยชน์มากสำหรับการเข้าสู่วงการบาริสต้าในประเทศออสเตรเลียเลยค่ะ เมื่อจบหลักสูตรแล้ว สามารถนำทักษะที่ได้ไปสอบใบรับรอง (Certificate) เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพบาริสต้าได้อีกขั้น

สำหรับน้องๆที่สนใจเรียนหลักสูตร Barista Skills Training ที่ประเทศออสเตรเลีย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่พี่ๆทีม Adwise ได้โดยตรงนะคะ ยินดีให้คำปรึกษาเสมอค่ะ

 

หลักสูตร Barista Skills Training จากสถาบัน Australian Pacific College (APC)

ระยะเวลาของหลักสูตร: 2 วัน


Campus ที่เปิดสอน: Brisbane, Gold Coast, Melbourne,

Sydney CBD ย่านธุรกิจ


ตัวอย่างตารางเรียน: เวลา 9.00 น. - 15.30 น วันที่ 1: คำศัพท์ในร้านกาแฟและทักษะของบาริสต้า วันที่ 2: ทักษะของบาริสต้าและ Coffee Art หรือ Latte Art

ค่าธรรมเนียมหลักสูตร: $ 200

หมายเหตุ: -นักเรียนจะต้องสวมรองเท้าหุ้มส้นปิดและมัดเก็บผมให้เรียบร้อยเพื่อให้สอดคล้องกับสุขอนามัยและมาตรฐานของ WHS -หลักสูตรนี้ สำหรับนักเรียนที่ลงเรียนระดับ Intermediate English เท่านั้น

สงวนลิขสิทธิ์ ห้ามคัดลอก แก้ไข ดัดแปลงบทความ และ/หรือนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต All Rights Reserved.

#BaristaSkillsTraining #BaristaTraining #LatteArt #ลาเต้อาร์ต #อยากเป็นบาริสต้า #เรียนชงกาแฟ #เรียนบาริสต้า #เรียนบาริสต้าออสเตรเลีย

17,602 views
Search By Tags
bottom of page