top of page
  • Writer's pictureWinny

เก็บกระเป๋าไปนิวซีแลนด์ ควรพกอะไรไปบ้าง

Updated: May 12, 2021



จะเก็บกระเป๋าทั้งที ต้องคิดหนักแน่ๆว่าอะไรจำเป็น อะไรต้องพกมา ก็น้ำหนักมันช่างจำกัดเหลือเกินใช่มั้ยคะเก็บไปเก็บมาปิดกระเป๋าไม่ลง สุดท้ายต้องตัดใจไปหลายสิ่งหลายอย่าง แต่ก็ไม่รู้ว่าไอ้ที่อุตส่าห์ขนมานี่มันจะได้ใช้รึปล่าว … วันนี้วินนี่ก็เลยอยากจะมาเล่าให้เพื่อนๆฟังกันค่ะว่า มานิวซีแลนด์ (โอ๊กแลนด์) เนี่ย อะไรควรต้องมี (อันนี้วินนี่คิดเอาเองนะคะ ใครจำเป็นอะไรยังไงก็ปรับๆกันดูค่ะ) โดยหลักๆเราก็จะดูกันที่สภาพภูมิอากาศกับภูมิประเทศค่ะ


เริ่มกันที่สภาพอากาศ


นิวซีแลนด์ แบ่งออกเป็น 4 ฤดูค่ะ Winter, Spring, Summer และ Autumn ค่ะ โดยเกาะเหนือจะอุ่นกว่าเกาะใต้ คือภูมิอากาศแบบเดียวกันแต่ยิ่งลงใต้อากาศจะยิ่งเย็นขึ้นค่ะ


Winter จะอยู่ในช่วงเดือน June, July, August

Spring จะอยู่ในช่วงเดือน September, October, November

Summer จะอยู่ในช่วงเดือน December, January, February

Autumn จะอยู่ในช่วงเดือน March, April , May


อุณหภูมิแต่ละช่วงก็แตกต่างกันไปค่ะ โดยอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดในช่วง Summer จะอยู่ที่ 20-30 องศา ส่วนอุณหภมิต่ำสุดก็อยู่ในช่วง Winter ที่อุณหภูมิระหว่าง 10-15 องศา

พูดเรื่องฝนกันบ้าง ที่นิวซีแลนด์จะมีฝนอยู่เนืองๆค่ะ (ฝนที่ตกเป็นละออง กางหรือไม่กางร่มก็ไม่เป็นไร ที่นี่เรียกกันว่า Drizzle rain ค่ะ) ไม่ว่าจะฤดูไหนค่ะ แต่จะเยอะมากนอกจากช่วง Spring แล้ว Winter ก็มีฝนค่ะ โดยฝนจะลงที่เกาะเหนือช่วง Winter มากกว่าที่เกาะใต้ค่ะ ฝนจะไม่ตกยาวนานเหมือนเมืองไทยที่ตกทั้งวันทั้งคืน ที่นี่ตกแป๊ปๆก็หยุด บางทีก็ตกกันวันละหลายรอบ ถ้าตากผ้านี่ก็เก็บเข้าเอาออกจนหอบกันเลยทีเดียว แต่ไม่ต้องห่วงค่ะอุปกรณ์ประจำบ้านที่นี่คือ เครื่องอบผ้า (Dryer) ใช้กันประจำไม่ต้องกังวลค่ะ

ที่นิวซีแลนด์ อากาศในแต่ละวันเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากค่ะ ดังนั้นสิ่งที่แนะนำว่าเราควรต้องมีติดตัวตลอด ในช่วง Summer ที่คิดว่าร้อนๆนี่ก็ต้องมีเสื้อแจ็คเก็ตบางๆหรือสเวตเตอร์ติดไว้ในกระเป๋าด้วยค่ะ เผื่ออากาศจะเปลี่ยนจากร้อนเป็นเย็นขึ้นมาดื้อๆอ่ะค่ะ หมวก ถ้ามีก็ดีนะคะ ที่นี่แดดแรงมากๆค่ะ ร้อนแสบผิวกันเลยทีเดียว หรือ Sunblock ก็ดีนะคะ โบกกันก่อนออกจากบ้านห้ามลืมเด็ดขาดค่ะ

ส่วนร่มหรือเสื้อกันฝนถ้าพกติดกระเป๋าไว้ได้ก็จะดีมาก อย่างที่บอกฝนมาเรื่อยๆไม่บอกไม่กล่าว ไม่ว่าฤดูอะไรค่ะ แล้วถ้าคิดว่าจะพกร่มมาก็เอาแบบแข็งแรงๆมาเลยนะคะ เพราะว่าลมแรงมากกกกก บางทีกางปุ๊ปแล้วร่มเจ้ากรรมเนี่ยไม่ช่วยกันฝนเลยเพราะเปลี่ยนจากร่มเป็นจานดาวเทียมไปซะอย่างนั้น


ส่วนช่วง Winter ต้องมีเสื้อหนาว เสื้อใส่ข้างใน เอาให้ชัวร์ค่ะว่าอุ่น หนาวๆนี่มันทรมานจริงๆ

มาต่อกันที่ภูมิประเทศค่ะ พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศนิวซีแลนด์เป็นภูเขา โดยเฉพาะโอ๊กแลนด์ตั้งอยู่บนปล่องภูเขาไฟเลยค่ะ เนินเล็กเนินน้อย เนินสูงเนินชันเยอะมาก เดินในโอ๊กแลนด์นี่ ถ้าไม่มีตึกรามบ้านช่อง บางทีก็คิดไปว่า Hiking อยู่เลยทีเดียว ดังนั้นของจำเป็นอีกอย่างที่ต้องเอามา คือรองเท้าส้นเตี้ยค่ะ จะเป็นรองเท้าผ้าใบ จะ flat shoes จะ ballet อะไรใส่แล้วสบายเอามาเลยค่ะ ส่วนที่อยากสูงอยากสวยก็พกมาได้ไม่ว่ากัน

มาพูดกันเรื่องของที่ห้ามพกมานิวซีแลนด์ แถมจะเสี่ยงโดนค่าปรับถ้าไม่ได้ Declare ด้วย


อย่างแรกเลยคือ ยา โดยเฉพาะ ยาแก้หวัดที่มีตัวยา Pseudo-ephedrine อันนี้ถ้าเจอได้กินอยู่ฟรีในห้องแคบๆแน่นอนค่ะ แต่ถ้าใครมียาต้องใช้ต้องพกก็ไม่มีปัญหานะคะ ขอแค่ให้มีฉลากกำกับ เน้นว่าฉลากกำกับต้องเป็นภาษาอังกฤษนะคะ ไม่งั้นจะชี้แจงเหนื่อยมาก หรือให้ดีให้แพทย์เขียนจดหมายรับรองไปเลยค่ะ


อาหารแห้ง โดยเฉพาะที่ทำจากสัตว์ หรือถั่ว หรือเมล็ดพันธุ์พืช ห้ามนำเข้าประเทศนิวซีแลนด์เด็ดขาดค่ะ


เครื่องอุปโภคบริโภคนี่หาซื้อที่นี่ได้ค่ะ ร้านไทย ร้านจีน ซุปเปอร์มาร์เกตมีหมด ราคาแพงกว่าเมืองไทย แต่ก็รับได้อยู่ไม่ได้หนักหนาสาหัสมาก ขนมาแค่พอใช้ช่วงแรกๆก็พอค่ะ


หากใครสงสัยเรื่องสิ่งของที่ต้องเตรียมมานิวซีแลนด์ก็ถามกันมาได้นะคะ แล้วพบกันใหม่ค่ะ


 

อ่านเพิ่มเติม :


Search By Tags
bottom of page