top of page
  • Writer's pictureนีน่าโบนิต้า

ทำประกัน Overseas Student Care

Updated: May 12, 2021


วันนี้ นีน่าโบนิต้า (แปลว่านีน่าคนสวย) จะพาทุกคนมารู้จักกับวิธีการไปหาหมอที่ต่างแดนกัน เริ่มแรกคือเรามีอาการภูมิแพ้ ปกติทานยาก็หาย แต่คราวนี้รู้สึกว่ามันหนักข้อ คือทานยาไปแล้ว 4 วัน ไม่หายค่ะคุณคะ แล้วคัดจมูกมาก ต้องหายใจทางปาก คนเป็นภูมิแพ้จะรู้ดี ตอนจะนอนมันลำบากมาก เวลาคัดจมูก หายใจทางปากไปสักพัก พอเราเข้าสู่โหมดหลับ กลไกทางร่างกายจะเปลี่ยนไปหายใจทางจมูก ซึ่งพอมันคัดจมูก มันก็จะ... ว้าย แล้วก็ต๊กใจตื๊นน

อาการคร่าวๆก็เป็นแบบนี้ เลยตัดสินใจไปหาหมอ แต่เดี๋ยวก่อนค่ะ คุณขา ต้องลืมไปเลยสำหรับการโบกแท็กซี่แล้วไปลงทะเบียนหน้าโรงพยาบาล เพราะอะไรน่ะเหรอคะ ที่นี่ อเมริกา ค่ะ ถ้ายูไม่ฉุกเฉินจริงๆ เค้าไม่ให้เจอหมอแน่นอน คุณต้องแบบว่า รถชน มีแผลเปิด หรืออาการหนักมากๆ คุณถึงจะได้พบหมอในทันที ซึ่งถ้าไม่แล้วก็จงโทรมานัดคิวก่อน ทุกอย่าง ย้ำว่าทุกอย่างหากคุณ make appointment มาแล้ว เค้าจะให้บริการคุณอย่างพระเจ้า หากไม่มีละก็ ไปค่ะ ยืนรอ นั่งรอ ไม่มีปาฏิหาริย์ก็ไม่ได้เข้าพบ แล้วการจองคิวเนี่ย ไม่ใช่ว่า จะได้เลย ดวงมีแค่ไหน ไหว้พระ ขอพรเอาเลย คิวคุณอาจจะได้ พรุ่งนี้ หรือ สามวันถัดไป อาจจะอาทิตย์หน้าเลยก็ได้ ซึ่งบางทีป่วย ก็คงหายแล้ว กิฟอัพค่ะคุณขาาา มาถึงขั้นตอนในโรงพยาบาล การกรอกเอกสารคือละเอียดมาก ย้ำว่ามากกกก ชนิดที่ว่า แพ้ยาอะไร เคยผ่าตัดไหม หัวใจล่ะ ตับ ปอด ลำไส้ กะเพาะอาหาร เบาหวานล่ะ ความดันเป็นไหม ดื่มชา กาแฟ แอลกอฮอล มีเซ็กส์บ่อยแค่ไหน อุดฟัน ถอนฟัน .... คือแปลจนน้ำตาไหล นี่แค่กรอกประวัติ พอเจอหมอ คุณหมอถามอีก พ่อกับแม่อายุเท่าไหร่ ปีเกิดไหน สุขภาพเป็นไง ใครเป็นเบาหวานบ้าง มะเร็งล่ะ ฝั่งไหนเป็น ยายหรือย่า พ่อหรือแม่ แล้วใครเป็นความดันโลหิต โรคหัวใจ ... สารพัดกว่าหมอจะตรวจ พอหมอตรวจ หมอจะแค่ตรวจ ใช่แล้ว แค่ตรวจ การสั่งยาคุณหมอจะให้ไป pick up ที่ pharmacy ซึ่งก็มีที่ขึ้นชื่ออยู่ สองที่ที่คุ้นเคย เราเลือก Walgreens ซึ่งคุณหมอบอกว่า บอกมาเลยว่าที่ไหน สาขาอะไร หมอจะส่งข้อมูลไปสาขานั้น และอย่าไปรับยาที่อื่นล่ะ

ตอนแรกก็งงๆว่าเห้ย จริงเหรอ วอลกรีนส์มันเจ๋งขนาดนี้เลยเหรอ ซึ่งพอไปรับยาจริงๆ พระเจ้าช่วย มันเจ๋งจริงๆ นอกจากจะเอาไว้ซื้อลิปสติก เครื่องสำอางค์แล้ว ยังมีการรับยาตามใบสั่งแพทย์อีกด้วย เมื่อไปถึง เภสัชจะหยิบยาที่เป็นถุงหน้าตาแบบในรูปมาให้ มีชื่อเรา มีใบสั่งของแพทย์ เภสัชจะสอนวิธีการใช้ยาให้กับเรา ซึ่งก็มีซักถามอีกนิดหน่อยเกี่ยวกับประวัติการแพ้ยา แล้วก็ยื่นถุงยาให้ จ่ายตัง กลับบ้าน จบ บอกเลยว่าราคาเอาเรื่องอยู่มาก แต่ก็ดีกว่าป่วยแล้วเป็นอะไรไป คิดถึงโรงพยาบาลที่ไทยอยู่เหมือนกัน กลับไปจะไปตรวจให้ยับเลย เสียตังแล้วกลับบ้านนอนนิ่ง แพงงง


53 views
Search By Tags
bottom of page